Thứ Ba, 2 tháng 12, 2014

Tổng quan kiến thức về cá la hán cảnh

Cá la hán – Được mệnh danh là một trong những loài cá có thể đem lại vận may “phát tài sai lộc” cho gia chủ nên sẽ không quá ngạc nhiên nếu trong bể cá của nhiều gia đình xuất hiện một vài chú cá la hán vô cùng đẹp mắt và ngộ nghĩnh này.

Tổng quan về cá la hán- Cá cảnh Phúc Long 1
Cá la hán cũng là loài cá đem lại may mắn và giàu sang cho gia chủ

1. Giới thiệu chung về cá la hán đẹp

Cá la hán thuộc Bộ: Perciformes (bộ cá vược), Họ: Cichlidae (họ cá rô phi)
- Tên tiếng Anh là : Flower Horn
- Đặc điểm: Đây là một trong những loài cá cảnh nước ngọt được yêu thích bởi chúng có hình dáng đẹp, mạnh mẽ và màu sắc sặc sở ở hai bên hông, chiếc đầu gù to lên giống như của một ông tiên nên có tên gọi là La Hán.
- Phân loại: Cá la hán được lai tạo ra có hơn 60 loài nhưng được nuôi nhiều và ưa thích hơn cả là cá la hán kim cương, Thái đỏ, King Kamfa, King lai…
- Nguồn gốc: Những con cá la hán đầu tiên xuất hiện tại các bể nuôi ở Malaysia. Đến năm 2001, từ những cuộc thi cá la hán đầu tiên đã nhen nhóm phong trào chơi cá la hán và nhanh chóng lan rộng, được nhiều người hưởng ứng và được phổ biến đến các nước Châu Á khác gồm có Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan,… và thực sự phát triển mạnh ở Việt Nam vào đầu năm 2004.
- Sinh sản: Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì loài cá này hoàn toàn không có trong tự nhiên mà được lai tạo qua phương pháp thụ tinh kết hợp của cá hồng két và cá rô phi họng đỏ mà ra. Tuy nhiên, đến nay điều này vẫn chưa được kiểm chứng rõ ràng.

2. Đặc điểm nổi bật của cá la hán

Hiện nay, cá la hán được rất nhiều người nuôi chọn làm cảnh, thậm chí còn hơn cả cá đĩa và cá rồng vì người ta quan niệm loài cá này đem lại sự thịnh vượng và may mắn từ thân hình lấp lánh nhiều ánh châu và chiếc đầu gù to dị dạng khiến loài cá này càng trở nên đẹp và ngộ nghĩnh hơn.
Cá la hán có tuổi thọ khá cao (trên 10 năm) và sức khỏe tốt. Khi trưởng thành, kích thước của chúng có thể đạt từ 25-30cm và được thừa hưởng nhiều đặc điểm ưu tú của cả cá cha và cá mẹ nên không còn nào giống con nào. Chúng có đuôi xòe đẹp, vây thường kéo dài, mắt không to và hai mang ngắn.
Tiêu chuẩn chung để đánh giá một chú cá la hán đẹp là thân mình phải nhiều “châu” tức là những vảy cá óng ánh, màu sắc sặc sỡ và cái đầu phải có cái gù càng to thì càng có giá trị.
Sở dĩ một chú cá la hán đạt tiêu chuẩn lại có giá cao như vậy vì dù được sinh sản khá dễ nhưng số cá trưởng thành có màu sắc đẹp và chiếc đầu gù to chỉ chiếm tỉ lệ từ 10- 30% nên chúng đặc biệt trở thành “hàng hiếm”.
Tổng quan về cá la hán- Cá cảnh Phúc Long 3
Với chiếc đầu gù trên đầu, cá la hán thực sự là loài cá hiếm có

3. Đặc điểm sinh học của cá la hán

- Chiều dài cá (cm): 30 – 40
- Nhiệt độ nước (C): 25 – 30
- Độ cứng nước (dH): 9 – 20
- Độ pH: 6,5 – 7,8
- Tính ăn: Ăn tạp
- Hình thức sinh sản: Đẻ trứng
- Tầng nước ở: Mọi tầng nước
- Sinh sản: Khác với các loài cá lai khác, cá la hán có thể tái sinh sản khá dễ ở Việt Nam mặc dù cá con bị phân tính nhiều, các thế hệ tiếp theo thường rất hiếm lên đầu gù. Cá đẻ trứng trên giá thể cứng, cá bố mẹ chăm sóc trứng và cá con.
Tổng quan về cá la hán- Cá cảnh Phúc Long 4
Cá la hán hầu hết đều có thể sinh sản tự nhiên tại Việt Nam

4. Kỹ thuật nuôi cá la hán

- Thiết kế bể: dài khoảng 120cm, thể tích 250L. Vì đây là loài khá rất khôn và năng hoạt động nên bể cần có không gian rộng với nền đáy trải sỏi kết hợp trang trí đơn giản để thuận tiện quản lý bể.
- Hình thức nuôi: Đơn
- Nuôi trong hồ rong: Không
- Yêu cầu ánh sáng: Mạnh
- Yêu cầu lọc nước: Nhiều
- Yêu cầu sục khí: Nhiều
- Loại thức ăn: Cá ăn tạp thiên về động vật, ăn các loại thức ăn viên, đông lạnh, trùng chỉ, cá con, tôm tép, thịt bò … Cá lên màu đẹp khi cho ăn thức ăn viên có sắc tố lên màu hay mồi sống tôm tép
Tổng quan về cá la hán- Cá cảnh Phúc Long 5
Cá la hán không quá kén ăn nên rất dễ nuôi
Những chú cá la hán nhiều màu sắc cùng với chiếc đầu vô cùng ngộ nghĩnh của mình không chỉ làm cho bể cá thêm sinh động mà còn đem lại may mắn cho con đường công danh của bạn. Chính vì vậy, sẽ không khó khăn gì nếu bạn đến với cá cảnh Phúc Long- Đại diện chính thức của AZOO tại Việt Nam và rinh ngay 1 em la hán về làm đẹp cho không gian ngôi nhà bạn.
Xem thêm :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét