Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Hướng dẫn kĩ thuật nuôi cá la hán King kamfa con

King kamfa là loài cá la hán nổi tiếng và rất được ưa chuộng trên thị trường cá cảnh hiện nay. Chúng không chỉ khắc phục được những nhược điểm về ngoại hình mà trên người còn có nhiều châu với màu sắc vô cùng sặc sỡ và cuốn hút. Tuy nhiên, để có những chú cá la hán King kamfa như ý muốn, bạn cần tìm hiểu thêm về kĩ thuật nuôi cá  la hán con được chia sẻ ngay sau đây.

Hướng dẫn kĩ thuật nuôi cá la hán King Kamfa con 1
Cá la hán King Kamfa con cũng cần có kĩ năng nuôi cơ bản mới phát triển tốt

 1. Tổng quan về cá la hán King kamfa

Cá la hán King kamfa hay còn được gọi là Kim Hoa được lai tạo chủ yếu ở bên Thái Lan và đã khắc phục được những nhược điểm như môi trề, đuôi cụp, vẻ mặt chúng nhìn cũng hung dữ hơn. Điểm đặc biệt hơn là châu trên King kamfa có dạng sợi lớn, dính vào nhau gọi là châu bệt. Những con châu bệt toàn thân chính là kamfa ngũ sắc vô cùng quý hiếm.
Tỉ lệ lên đầu của King kamfa rất thấp và tất cả cá đực đều bị vô sinh. Những dòng King lai ở Việt Nam thường do La hán đực lai với King kamfa cái, sau đó chọn ra những cá thể có nhiều đặc điểm của King kamfa nhất đem lai tiếp hay lai ngược với cá mẹ. Tuy nhiên tỉ lệ bị dị tật khá cao do cùng huyết thống vì vậy nhiều người cho lai tạo với cá mái King kamfa khác bầy.
Nhiều con King kamfa lột “nền vàng” trông rất giống và thường bị nhầm lẫn với Red Texas. Thực ra cả hai đều được lai với Texas nhưng có hai điểm phân biệt: King kamfa bản rộng trong khi Red Texas bản hẹp, dáng thuôn và thường nhỏ con hơn. Màu nền King kamfa không đồng nhất, đầu đỏ và thân vàng/cam trong khi Red Texas có nền cam đồng nhất.
Hướng dẫn kĩ thuật nuôi cá la hán King Kamfa con 2
Một chú cá la hán King kamfa vàng khác biệt trông rất thú vị

 2. Kĩ thuật nuôi cá la hán King kamfa con

- Số lượng nuôi: Nên mua từ 5 con trở lên vì như vậy bạn sẽ có 1 đàn cá cảnh đẹp và phát triển tốt. Ngoài ra, cá nhỏ bạn có thể nuôi chung và việc cho ăn cũng dễ dàng hơn, cá sẽ dạn và sung hơn nếu chỉ nuôi 1 con.
- Chế độ cho ăn: khoảng 3 – 4 lần / ngày.
- Chế độ thay nước: 3 ngày thay 1 lần với 50% lượng nước trong hồ
- Thức ăn tốt nhất cho King Kamfa con là TOP (tên của thức ăn) vì thức ăn này có tác dụng kích thích châu của cá con sáng và nhiều hơn. Cho ăn loại này 3 lần/ngày + 1 lần trùn chỉ để cá phát triển toàn diện, vì trùn chỉ giúp cá có nhiều đạm (protein) tốt cho đầu cá. Bạn cần nhớ là chỉ cho ăn 1 lần và phải kết hợp cho ăn TOP thường xuyên vì nếu cho ăn quá nhiều trùn chỉ thì châu của cá con sẽ mờ dần và mất toàn bộ. Một loại thức ăn tươi sống tốt có thể thay thế trùn chỉ là lăng quăng hoặc Artemia (loại này hiệu quả và tốt nhất nhưng hơi khó tìm).
Hướng dẫn kĩ thuật nuôi cá la hán King Kamfa con 3
Bạn nên chú ý đến chế độ thay nước và chế độ ăn của cá con 
- Thực đơn cho ăn theo từng giai đoạn:
+ Đối với King kamfa con (khoảng 1-2 cm) đến 1 ngón tay út thì ta nên cho ăn những thức ăn có nhiều đạm như tôm sú hoặc tép bạc và nên bóc vỏ cho ăn thịt tép và bổ sung thêm thức ăn khô ngày 3 bữa vì đây là giai đọan bắt đầu phát triển cần bổ sung đầy đủ. Và nếu 2- 3 tuần áp dụng 1 chế độ ăn nhưng cá vẫn không có biến chuyển về đầu và chỉ số phát triển size thì nên thay đổi chế độ ăn, môi trường sống như thêm cá nhỏ kè, chỉ cho ăn đồ khô 2lần/ngày, 3 ngày mới cho ăn 1 lần thức ăn tươi.
+ Đối với cá từ 1 ngón tay cái đến 2,5 ngón thì nên cho ăn tép có vỏ nhưng phải bỏ đầu và gai nhọn để không bị đâm vào bụng cá, cho ăn với lượng vừa phải vì ăn nhiều cá mập sẽ không phát triển đầu và nên cho ăn 2 bữa kết hợp thức ăn khô. Thức ăn khô nên chú ý đến thành phần protein (Đạm) nếu % protein càng cao thì càng tốt. Đến giai đoạn này, bạn có thể cho cá ăn thêm Artemia hoặc tôm sú, khi ăn xé nhỏ cho cá vừa miệng.
Hướng dẫn kĩ thuật nuôi cá la hán King Kamfa con 4
Với mỗi giai đoạn khác nhau, cá la hán King kamfa sẽ có chế độ ăn khác nhau

 3. Một số lưu ý lên màu và lên đầu cho King kamfa

Đa số các chú cá la hán King kamfa sau khi nuôi 1 thời gian thường bị mất châu. Điều này cũng không quá khó hiểu vì châu của King kamfa khác với các dòng khác ở màu sắc và độ sáng. Độ sáng của King kamfa con chỉ sáng khi bạn cho ăn đúng cách, chế độ nuôi và môi trường nước tốt.
Trong 1 bầy King kamfa con chỉ có khoảng 10 – 20% số cá thể xuất sắc (Masterpiece), đó cũng là lí do vì sao giá King kamfa luôn cao vì số lượng cá lớn lên đẹp xuất sắc là rất ít nên người bán sẽ bán giá cao đối với những cá thể đẹp xuất sắc để bù lại số cá xấu đem bỏ hoặc bán lỗ. Khái niệm đẹp xuất sắc ở đây nghĩa là : châu nhiều và sáng, đầu to, đuôi quạt. Nuôi King kamfa cần 50% may mắn thì mới có được chú cá ưng ý.
Ngoài ra, cũng xin lưu ý với bạn khi nuôi King kamfa là đầu King kamfa lên rất chậm. 1 số cá thể xuất sắc (Masterpiece) sẽ lên đầu nhanh và rất sớm, khoảng 1 – 1,5 ngón bắt đầu nhú đầu còn lại đa số sẽ bắt đầu giai đoạn phát triển mạnh ở 2 – 3 ngón và lên đẹp ở giai đoạn 3.5 – 4 ngón. Do vậy để chơi được dòng cá đẹp này bạn cần có tính kiên nhẫn.
Hướng dẫn kĩ thuật nuôi cá la hán King Kamfa con 5
Bạn cũng cần lưu ý đến việc lên đầu và lên màu cho cá la hán King kamfa con
Những chú cá la hán King kamfa thực sự có thể làm điên đảo dân chơi trong nghề nhưng để được như vậy không phải là điều dễ. Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về kĩ thuật nuôi cá la hán King kamfa con thì hãy liên hệ ngay với cá cảnh Phúc Long Đại diện chính thức của AZOO tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất nhé. Chúc bạn thành công!
XEM THÊM :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét